1 - CPU (BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM)
Bộ vi xử lý, hay CPU, là một trong những thành phần quan trọng nhất trong một máy trạm sử dụng Blender. CPU xử lý các tác vụ như mô hình hóa (modeling), hoạt họa (animation), mô phỏng vật lý (physics simulations), và kết xuất hình ảnh (rendering). Mặc dù việc kết xuất bằng GPU nhanh hơn đáng kể trong Blender, CPU vẫn có thể mang lại hiệu suất cao hơn trong nhiều tác vụ khác nhau.

Hiện tại, CPU nhanh nhất cho Blender còn tùy thuộc vào quy trình làm việc cụ thể của bạn. Các tác vụ như mô hình hóa và hoạt họa hoạt động tốt hơn với các lõi đơn nhanh. Trong khi đó, kết xuất hình ảnh lại cần số lượng lõi lớn để đạt hiệu suất cao. Các mô phỏng vật lý thì ở mức trung gian: mô phỏng vải và vật thể cứng chỉ sử dụng một vài lõi nhanh, trong khi mô phỏng chất lỏng sẽ tận dụng được số lượng lõi lớn.
Nếu bạn thường xuyên làm mô phỏng chất lỏng hoặc phụ thuộc vào kết xuất bằng CPU, thì CPU nhanh nhất hiện nay là AMD Threadripper™ 7995WX. Bộ vi xử lý này có tới 96 lõi, và hỗ trợ tối đa 1TB RAM, mang lại hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ.

Nếu bạn tập trung vào mô hình hóa và hoạt họa, thì các bộ vi xử lý Intel Core™ Ultra và AMD Ryzen™ dòng 9000 là lựa chọn tốt nhất. Những mẫu có số lõi thấp hơn như Core Ultra 7 265K và Ryzen 7 9700X có giá phải chăng hơn, trong khi các phiên bản có số lõi cao hơn như Ultra 9 285K và Ryzen 9 9950X sẽ mang lại hiệu suất kết xuất dựa trên CPU tốt hơn nếu cần thiết.

Tốc độ xung nhịp CPU có cải thiện quy trình làm việc trên Blender không?
Tốc độ xung nhịp cao có ảnh hưởng lớn nhất đến các công việc mô hình hóa và hoạt họa, đặc biệt khi dự án trở nên phức tạp hơn.
Có nhiều lõi CPU hơn có làm Blender chạy nhanh hơn không?
Nhiều lõi sẽ giúp tăng tốc một số tác vụ như kết xuất (rendering) và mô phỏng chất lỏng (fluid simulations). Vì vậy, nếu những tác vụ này chiếm nhiều thời gian của bạn, thì việc sử dụng số lõi tối đa mà bạn có thể đầu tư sẽ là lý tưởng. Tuy nhiên, nhiều lõi bổ sung sẽ không giúp tăng tốc mô hình hóa và hoạt họa, bởi vì những công việc này chỉ sử dụng đơn luồng hoặc ít luồng.
Blender chạy tốt hơn với CPU Intel hay AMD?
Hiện tại, AMD dẫn đầu về kết xuất và các tác vụ đa luồng nhờ số lượng lõi CPU cao. Tuy nhiên, các bộ vi xử lý của Intel thường có tốc độ xung nhịp trên mỗi lõi cao hơn — điều này làm chúng phù hợp hơn cho các tác vụ mô hình hóa.
2 - GPU (CARD ĐỒ HỌA)
nếu bạn chỉ làm mô hình, animation trong Blender thì CPU vẫn rất quan trọng, nhưng nếu bạn thường xuyên render hoặc làm việc với các hiệu ứng phức tạp thì đầu tư vào GPU mạnh cũng rất cần thiết.

Blender sử dụng card đồ họa (GPU) như thế nào?
Card đồ họa hay GPU chịu trách nhiệm cho việc hiển thị số lượng mô hình, kết cấu (texture) và hiệu ứng trên màn hình, cũng như số khung hình trên giây (FPS) có thể hiển thị. Blender cũng tận dụng GPU để chạy công cụ kết xuất (rendering) tích hợp của nó.
GPU (card đồ họa) nào là tốt nhất cho Blender?
Hiện tại, GPU nhanh nhất cho Blender là NVIDIA GeForce RTX™ 5090. Ngoài ra, các card thuộc dòng RTX 40 và RTX 50 cũng có hiệu năng rất tốt!
Blender cần bao nhiêu VRAM (bộ nhớ video)?
Lượng VRAM cần thiết phụ thuộc vào độ phức tạp của dự án và độ phân giải cuối cùng. Khi hết VRAM, hiệu suất sẽ giảm mạnh vì hệ thống sẽ phải dùng bộ nhớ chung (RAM) thay thế, làm chậm quá trình xử lý. Do đó, nếu bạn không chắc chắn, nên chọn card đồ họa có dung lượng VRAM lớn hơn nhu cầu để đảm bảo an toàn. Bài viết từ CGDirector cũng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Sử dụng nhiều GPU có cải thiện hiệu suất trong Blender không?
Chỉ có một card đồ họa được dùng để hiển thị nội dung trên màn hình trong Blender, nhưng công cụ kết xuất tích hợp có thể tận dụng nhiều GPU cùng lúc khi render.
Blender chạy tốt hơn với card NVIDIA hay AMD?
Card NVIDIA có hiệu suất vượt trội so với AMD trong kết xuất nhờ vào các API OptiX và CUDA.
Blender có cần card đồ họa chuyên nghiệp như Quadro không?
Blender không yêu cầu card đồ họa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các card chuyên nghiệp thường đi kèm với dung lượng VRAM lớn hơn, điều này có thể hữu ích cho các dự án phức tạp cần nhiều bộ nhớ đồ họa hơn.
3 - RAM (BỘ NHỚ TẠM)
Dung lượng bộ nhớ CPU có thể là yếu tố hạn chế đối với một số tác vụ phân tích dữ liệu. Điều này là do toàn bộ tập dữ liệu lớn có thể cần phải nằm trong bộ nhớ (trong core). Có các phương pháp và công cụ để phân tích dữ liệu “ngoài core”, nhưng điều này có thể làm giảm hiệu năng đi đáng kể.

Blender cần bao nhiêu RAM?
Lượng RAM cần thiết phụ thuộc vào quy trình làm việc cụ thể của bạn. Blender có thể chạy trên hệ thống với 16GB RAM nếu dự án nhỏ. Những dự án lớn hơn sẽ yêu cầu ít nhất 32GB RAM. Một yếu tố nữa cần cân nhắc là các ứng dụng khác chạy cùng lúc với Blender. Nhiều nghệ sĩ thường mở cùng lúc nhiều phần mềm chuyên nghiệp và do đó cần ít nhất 64GB RAM hoặc hơn. Theo kinh nghiệm, khoảng từ 64 đến 128GB RAM là phổ biến đối với những người dùng cao cấp.
4 - Ổ CỨNG (BỘ NHỚ TẠM)
Các dự án Blender có thể từ nhỏ đến rất lớn tùy theo độ phức tạp của cảnh. Những ai render các đoạn hoạt hình có độ phân giải cao cũng cần dung lượng lưu trữ lớn và tốc độ cao. Nhiều người dùng còn có thư viện dự án hoặc tài liệu tham khảo rất lớn, nên việc chọn ổ lưu trữ phù hợp rất quan trọng.

Cấu hình lưu trữ nào phù hợp nhất cho Blender?
Việc có cả dung lượng lớn và tốc độ cao là điều rất nên làm. Chúng tôi khuyên bạn nên trang bị một ổ NVMe SSD dung lượng từ 500GB trở lên cho hệ điều hành và phần mềm, cùng một hoặc hai ổ NVMe SSD dung lượng 1TB hoặc 2TB để lưu trữ các file dự án. Đây là cấu hình đủ dùng cho hầu hết người dùng.
Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ còn muốn có thêm một ổ lớn để lưu thư viện vật liệu và tài liệu tham khảo. Ổ này có thể là SSD SATA tốc độ thấp hơn hoặc ổ cứng cơ (platter drive), tùy theo ngân sách và nhu cầu dung lượng.
Nếu bạn cần thêm dung lượng lưu trữ khối lượng lớn, sao lưu hoặc lưu trữ lâu dài, ổ cứng trong hoặc ngoài rẻ hơn so với SSD dung lượng cao và vẫn là lựa chọn hợp lý cho mục đích này.