Maya là ứng dụng được sử dụng để tạo nội dung 3D sử dụng trong phim, truyền hình, phát triển trò chơi và kiến trúc. Autodesk Maya cung cấp một bộ hoàn chỉnh các chức năng sáng tạo cho hoạt hình máy tính 3D, mô hình hóa, mô phỏng, kết xuất và bố cục trong một nền tảng sản xuất có khả năng mở rộng cao. Cấu hình PC làm Maya yêu cầu như thế nào để phù hợp cho công việc, có thể tiết kiệm thời gian cho các dự án. Hãy cùng PC79 lựa chọn phần cứng tốt nhất cho Maya.
CẤU HÌNH MÁY TÍNH CHO MAYA
Giống như hầu hết các nhà phát triển phần mềm, Autodesk có một danh sách gợi ý về yêu cầu hệ thống đối với Maya có thể được sử dụng để giúp đảm bảo phần cứng trong PC của bạn sẽ hoạt động với phần mềm của họ. Tuy nhiên, danh sách “yêu cầu hệ thống” này chỉ bao gồm những điều rất cơ bản về phần cứng cần thiết để chạy phần mềm, chứ chưa phải phần cứng chạy Maya tốt nhất. Dựa trên thử nghiệm này, PC79 đã đưa ra danh sách cấu hình máy tính cho Maya.
1 - CPU (BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM)
Phần lớn các tác vụ thiết kế trong Maya (bao gồm tạo, sửa đổi và tạo hoạt ảnh cho các model 3D) chỉ có thể sử dụng đơn nhân ( tức là một nhân thực duy nhất ). Điều đó làm cho một CPU có xung nhịp cao, bất kể số lượng nhân, trở thành lựa chọn lý tưởng cho những tác vụ này. PC Thiết kế & Hoạt ảnh của chúng tôi tập trung vào loại khối lượng công việc này.
Tuy nhiên, nhiều loại công cụ Render như Arnold, được bao gồm trong các phiên bản mới hơn của Maya, cũng như Mental Ray, V-Ray, Keyshot và những công cụ khác) lại có hiệu năng cao khi thực hiện Render đa nhân ( Tức là CPU càng có nhiều nhân thực thì hiệu năng Render càng tốt ). Trên thực tế, một CPU có số nhân thực gấp đôi gần như nhanh gấp đôi. Đó là những gì hệ thống được đề xuất thứ hai của chúng tôi được xây dựng, như tên gọi của nó: Tối ưu dành cho Rendering.

CPU nào tốt nhất cho Maya?
Việc lựa chọn bộ xử lý tốt nhất cho Maya tùy thuộc vào những gì bạn làm nhiều nhất trong chương trình này, nhưng đây là hai trong số các tùy chọn hàng đầu:
- Intel Core Ultra 7-265K và Core i9 14900K 24 Core hoặc Core Ultra 9-285K – Đây là một trong những CPU có tốc độ xung nhịp cao nhất hiện tại và là sự lựa chọn tuyệt vời cho Maya.Intel chia nhân thực CPU thành một số nhân “hiệu năng” tốc độ nhanh,xung cao hơn gọi là P-Core hay Performance Core, dành cho các tác vụ đang hoạt động và gấp đôi số nhân “hiệu năng” cho các tác vụ nền và khối lượng công việc có nhiều luồng.
- AMD Threadripper PRO 7995WX 96 Core – Dòng Threadripper PRO của AMD có số lượng nhân thực rất lớn cùng với hiệu năng trên mỗi nhân tốt hơn rất nhiều so với các dòng CPU phổ thông, điều này khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các máy tính tập trung vào hiệu năng Render. Tốc độ đơn luồng tốt có nghĩa là những con cpu này cũng hoạt động tốt với Modeling và Animation, mặc dù nó đắt hơn khá nhiều nhưng hiệu năng mang lại khá là tốt. Những con chip này cũng hỗ trợ nhiều lane PCI-Express, khiến chúng trở nên cực kì hoàn hảo và phù hợp cho việc sử dụng nhiều card màn hình nếu bạn cần nhu cầu rendering dựa trên GPU.
Tôi có cần CPU Xeon cho Maya không?
Trước đây, CPU Xeon mạnh hơn so với các CPU dòng Core i. Tuy nhiên, ngày nay có rất ít sự khác biệt về chức năng giữa hai dòng sản phẩm Intel dành cho máy trạm. Trên thực tế, sự khác biệt lớn nhất chỉ đơn giản là dòng Xeon cho phép sử dụng cấu hình CPU kép. Chúng có nhiều nhân thực hơn nhưng tốc độ xung nhịp lại quá thấp chỉ quanh quẩn ở mức 3,2Ghz trở về và điều này trái ngược với những gì mà phần mềm MAYA này cần. Vì điều này, chúng tôi sử dụng CPU Core i7 và i9 trong hệ thống máy tính Maya của mình
2 - GPU (CARD ĐỒ HỌA)
Khi tạo, chỉnh sửa và tạo hoạt ảnh cho các model trong Maya, GPU là một phần quan trọng để xác định xem bạn sẽ xem được bao nhiêu khung hình/giây với model và hiệu ứng animation trong viewport lúc đó. FPS cao sẽ mang lại trải nghiệm làm việc tốt hơn và mượt mà hơn khi bạn thực hiện các thao tác xoay, phóng to hoặc quay quanh mô hình bạn đang làm việc để xem xét và chỉnh sửa chúng. Nói chung, 30 FPS được coi là tốc độ khung hình tối thiểu có thể chấp nhận được, trong khi 60 FPS là lý tưởng.

GPU (card đồ họa) nào tốt nhất cho Maya?
Với các phiên bản gần đây của Maya, Autodesk đã đưa cả card NVIDIA Professional và GeForce vào danh sách GPU được hỗ trợ của họ . Tuy nhiên, họ phân biệt giữa hai loại này ở chỗ họ gọi các GPU chuyên nghiệp (trước đây là Quadro) là “Được chứng nhận” trong khi GeForce chỉ là “Đã được kiểm tra”.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng những mẫu GPU như :
RTX 4060Ti
RTX 5070
RTX 5080 hoặc cao hơn với các Project nặng cần Render nặng và model chi tiết nhiều.
Tôi nên sử dụng loại card màn hình nào cho Autodesk Maya?
Với các phiên bản gần đây của Maya, Autodesk đã đưa cả GPU NVIDIA chuyên nghiệp là Quadro và GeForce vào danh sách GPU được hỗ trợ của họ . Tuy nhiên, họ phân biệt giữa hai loại này ở chỗ họ gọi GPU chuyên nghiệp (trước đây là Quadro) là “Được chứng nhận” trong khi GeForce chỉ là “Đã thử nghiệm”. Do đó, hệ thống được đề xuất cao cấp hơn của chúng tôi mặc định là mẫu RTX chuyên nghiệp của NVIDIA. Trong những trường hợp sử dụng GPU GeForce được ưu tiên hơn hỗ trợ chính thức của Autodesk, như phát triển trò chơi hoặc Rendering dựa trên GPU, chúng tôi cũng liệt kê các tùy chọn GeForce.
Tôi có cần sử dụng Card Quadro cho Maya hay GeForce là được rồi?
Maya cần một card màn hình khá mạnh, trừ khi bạn chỉ render độc quyền, và quan điểm chính thức của Autodesk là các card đồ họa chuyên nghiệp của NVIDIA (trước đây là Quadro) đã được chứng nhận cho ứng dụng này. Họ cũng kiểm tra thẻ GeForce, vì vậy những thẻ này sẽ hoạt động tốt với hầu hết người dùng và có thể được ưu tiên cho những người làm việc trong nhà phát triển trò chơi, nhưng thẻ cấp chuyên nghiệp được NVIDIA tối ưu hóa để đáng tin cậy hơn về lâu dài.
Multi GPU trong Maya có hoạt động tốt và tăng hiệu năng hay không?
Maya không được hưởng lợi trực tiếp từ nhiều GPU, nhưng nếu bạn sử dụng Render Engine của bên thứ ba như Octane hoặc FurryBall thì những Engine này sẽ sử dụng GPU… và chúng có khả năng mở rộng rất tốt với nhiều GPU, đương nhiên là chỉ trong tác vụ Rendering
3 - RAM (BỘ NHỚ TẠM)
Tùy thuộc vào độ dài, độ phân giải và độ phức tạp project của bạn, After Effects thường có thể được hưởng lợi từ việc có dung lượng RAM rất lớn. Dung lượng RAM lớn hơn cho phép AE lưu trữ nhiều bản xem trước hơn trong RAM thay vì trên đĩa bộ nhớ cache, điều này có thể giúp tác vụ preview real-time hoặc live playback trở nên mượt mà hơn.
Sử dụng SSD nhanh cũng làm ổ lưu trữ bộ nhớ cache của bạn có thể giảm thiểu một số tổn thất về hiệu suất, nhưng không có ổ cứng hoặc SSD nào nhanh bằng RAM.

Maya cần bao nhiêu RAM?
Mặc dù dung lượng RAM chính xác mà bạn cần sẽ phụ thuộc vào project và độ năng khi làm việc cụ thể của bạn, nhưng đối với Maya, chúng tôi thường khuyến nghị tối thiểu là 16GB. Những cảnh rất phức tạp có thể cần đến 32GB RAM, mặc dù rất hiếm khi Maya yêu cầu hơn 32GB.
Tuy nhiên, nếu bạn sẽ Rendering nặng, độ phân giải cao, bạn có thể cần RAM 64GB hoặc thậm chí nhiều hơn.
