1 - CPU (BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM)
Bộ xử lý (hay CPU) là một trong những thành phần quan trọng nhất của PC dùng để làm Game Development. CPU xử lý tất cả các tác vụ development khó như compiling shaders và code, tạo hình 3D và light baking. Một số tác vụ này đang bắt đầu được chuyển dần sang sử dụng hiệu năng của GPU, chúng ta sẽ nói thêm về điều này trong phần tiếp theo, nhưng CPU vẫn là một yếu tố cực kì quan trọng và tác động rất lớn đến hiệu năng máy.

Vậy đâu sẽ là CPU phù hợp hay tốt nhất cho Game Development ?
Điều này thực sự phụ thuộc một phần lớn vào workflow mà bạn sẽ làm việc với Game Development. Ví dụ, CPU tốt nhất cho Game Development trong Unreal Engine hiện tại là các dòng AMD Threadripper™ 7000 Series . Hầu hết các tác vụ phát triển trong Unreal Engine đều là đa nhân và có thể mở rộng rất tốt trên các CPU cung cấp nhiều nhân. Không chỉ vậy, người dùng biên dịch mã nguồn sẽ được hưởng lợi rất lớn về hiệu năng của Quad-Channel RAM trên dòng CPU này do AMD Threadripper có hỗ trợ Quad-Channel thay vì chỉ là Dual Channel như các dòng CPU phổ thông hiện nay : Intel Core i, core ultra hay AMD Ryzen.
Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy Threadripper không mang lại hiệu năng mạnh cho quy trình làm việc cụ thể của họ – đặc biệt là khi so sánh hiệu năng mang lại trên giá thành là quá đắt đỏ. Các studio làm việc trên những project game nhẹ hơn không quá nặng và phức tạp hoặc sử dụng riêng các máy chủ chỉ dùng để biên dịch ( compile ) hoặc đơn giản bạn là Freelancer hoặc người dùng phổ thông muốn bỏ ra ít chi phí nhất, xây dựng một trò chơi đơn giản và hi vọng có thể kiếm tiền và tích luỹ tiền từ trò chơi của mình thì cũng có thể sử dụng những con CPU phổ thông và có chi phí hợp lý hơn như Intel Core™ Ultra 7 265K/ I7-14700K hoặc Ultra 9 285K/ I9-14900K .
Các CPU này cung cấp một số lượng nhân thực tốt, đồng thời nó cũng có xung nhịp đơn nhân là vô cùng cao, điều này có thể hỗ trợ hiệu năng ứng dụng mô hình hóa 3D trở nên nhanh mượt mà và chính xác hơn. Dòng Ryzen 9000 Series của AMD cũng khá mạnh mẽ và là một giải pháp thay thế khá tốt nếu bạn cảm thấy đơn giản là thích AMD hơn hoặc giá cả của CPU AMD tốt hơn so với intel.
Một CPU có nhiều nhân thực có giúp bạn Code game hay làm phát triển game trở nên nhanh hơn ?
Ở một mặt nào đó của Game Engines thì thực ra CPU có nhiều nhân thực sẽ giúp các task như : Compile code,compile shader, bake lightning sẽ làm nhanh hơn và mượt hơn, đây là phần thường được gọi là back-end của game, cơ chế hoạt động của game. Tuy nhiên với các workflow hoặc thiết kế game thiên về tính nghệ thuật hơn,cụ thể ở đây và vẽ nhân vật game, vẽ khung cảnh trong game, item game,… k cần quá nhiều hiệu ứng và biên dịch code thì có vẻ như lại không cần CPU có nhân thực quá nhiều, và đến một điểm khi mà lúc này yếu tố quyết định đến hiệu năng lại là xung nhịp của CPU.
Một CPU có xung nhịp cao có giúp bạn Code game hay làm phát triển game trở nên nhanh hơn ?
Ngược lại với câu hỏi nhiều nhân ở trên và đương nhiên cũng chia ra 2 mảng tác vụ và 2 luồng workflow làm việc.
CPU AMD hay INTEL sẽ hoạt động tốt hơn khi bạn phát triển game ?
Hiện tại PC79 đánh giá các dòng CPU của AMD với số lượng nhân thực cao và xung nhịp cũng khá tốt sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất, Với những ai code hoặc biên dịch game mobile hoặc game web-app thì sẽ thấy rằng CPU AMD rất tốt khi hoạt động trên linux và biên dịch rất nhanh. Tuy nhiên intel cũng là một lựa chọn rất tốt nếu bạn là một người làm thiết kế game đơn giản đơn thuần, không có quá nhiều phần back-end quan trọng và project game không quá lớn thì Intel vẫn là một lựa chọn phù hợp về mặt kinh tế.
2 - GPU (CARD ĐỒ HỌA)
GPU sẽ chịu trách nhiệm chính về số lượng model, texture và hiệu ứng được hiển thị lên màn hình LED cũng như FPS của video được chiếu lên màn LED.

Game Development cần GPU như thế nào ?
Bộ xử lý đồ họa (GPU) là chip trên card màn hình chịu trách nhiệm dựng hình từng khung hình và hiển thị lên màn hình của bạn. Hiệu năng của con chip này quyết định số lượng mô hình, kết cấu và hiệu ứng có thể hiển thị trên màn hình cũng như số lượng khung hình mỗi giây có thể hiển thị. Một số công cụ và trình chỉnh sửa cũng có thể chuyển giao các tác vụ khác cho GPU, chẳng hạn như dùng công nghệ Ray Tracing để có ánh sáng và phản chiếu chính xác và một tính năng mới trong Unreal Engine cho phép GPU tạo hiệu ứng ánh sáng.
GPU nào tốt nhất cho Game Development ?
Chắc chắn là RTX 5090 32GB con quái vật mới ra mắt của NVIDIA là con GPU tốt nhất rồi, tuy nhiên tuỳ theo tác vụ, độ nặng và các công việc cụ thể có thể bạn sẽ dùng tới RTX 5080, RTX 5070 hoặc các dòng Series 4000 đều cho hiệu năng rất tốt.
Game Development cần bao nhiêu VRAM GPU ?
Sẽ tùy thuộc vào tác vụ hiệu ứng hay độ nặng và nhu cầu công việc của bạn, nhưng PC79 khuyên bạn nên dùng tối thiểu 8GB VRAM và ưu tiên GPU có nhân CUDA cao vì tốc độ xử lý sẽ nhanh và mượt hơn.
3 - RAM (BỘ NHỚ TẠM)
Ram được sử dụng để lưu trữ những ứng dụng hoặc những tác vụ về mô phỏng, lightmass trong Unreal Engine, khi sử dụng hết dung lượng ram nó sẽ bắt đầu sử dụng cả ổ cứng của bạn để lưu trữ và tốc độ truy xuất và băng thông của ổ cứng thì chậm hơn Ram rất nhiều do đó sẽ làm cho thời gian tải sence và tốc độ khung hình trở nên chậm hơn.

Game Development cần bao nhiêu RAM ?
Vẫn sẽ là tuy quy mô và độ lớn của Project, độ phức tạp và số lượng các software cần sử dụng của chính bạn vì như đã nói từ đầu Game Development là một ngành tập hợp của nhiều phần mềm khác nhau dựa trên nền tảng phát triển game chính, nên việc bạn sử dụng nhiều sofware bổ trợ thì đồng nghĩa bạn cần nhiều Ram hơn.
Tuy nhiên PC79 xin đưa ra đề nghị cho bạn như sau
32GB mới bắt đầu vừa phải, 64-128GB là hợp lý và đầy đủ.
Art & Design Workstation
Optimized for workflows in 3ds Max, Maya, Substance 3D, Blender, & ZBrush
CPU : Ultra 9-285K
RAM : 32GB DDR5
GPU : RTX 4060 Ti 8GB.
Programming & Engineering
Optimized for coding and compiling in Visual Studio, Unreal Engine, and Unity
CPU : Threadripper 7970X
RAM : 128GB DDR5 ECC REG
GPU : RTX 5080 16GB.