OctaneRender có phải là Render Engine dựa trên CPU hoặc GPU không?
OctaneRender là một công cụ Render hoàn toàn dựa trên GPU. Điều này có nghĩa là card màn hình (hoặc GPU) trong hệ thống máy tính của bạn là thứ tác động đến thời gian render hiển thị chứ không phải là CPU.
1 - CPU (BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM)
Trong OctaneRender, cũng như hầu hết các Render Engine dựa trên GPU khác, CPU không đóng vai trò trực tiếp trong quá trình Render. Tuy nhiên, có những tính toán diễn ra để chuẩn bị hiển thị, giữa các khung hình trong hoạt ảnh và những thứ tương tự. Ví dụ: OTOY đề cập trong Câu hỏi thường gặp của họ rằng “CPU đa nhân nhanh sẽ cải thiện đáng kể tốc độ tải cảnh”.

OctaneRender cần loại CPU nào?
Dựa trên thử nghiệm của chúng tôi , tốc độ xung nhịp có tác động lớn nhất đến hiệu suất CPU với Octane. Số lượng nhân thực nhiều dường như không quan trọng chút nào. Điều này lại cực kì phù hợp với yêu cầu CPU của các phần mềm khác thường được sử dụng để dựng cảnh trước khi Render cùng với OctaneRender như : Maya, 3ds Max, Cinema 4D và những chương trình tương tự đều hoạt động tốt nhất với tốc độ xung nhịp cao. Nếu bạn chạy các ứng dụng khác ngoài những ứng dụng đó, đặc biệt là bất kỳ trình Render sử dụng CPU nào, thì điều đó có thể thay đổi rất nhiều về cấu hình máy tính của bạn. Trong những trường hợp sử dụng hỗn hợp như vậy, vui lòng liên hệ với chuyên gia tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ cá nhân.
Ngoài hiệu năng đơn thuần của CPU, một yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc đó là phải xem xét số lane PCI-Express mà CPU hỗ trợ. Điều này sẽ chi phối số lượng GPU mà bạn có thể lắp thêm để sử dụng, điều này có tác động lớn vì GPU là thứ ảnh hướng chính đến hiệu năng Render trên Octane.
CPU tốt nhất cho OctaneRender là gì?
Như đã đề cập ở trên, bản thân CPU sẽ không đóng góp trực tiếp vào hiệu năng Render của Octane – nhưng nó sẽ xác định số lượng card màn hình mà hệ thống có thể hỗ trợ và điều này ảnh hưởng đến hiệu năng rất lớn. Dưới đây là một số giới thiệu của chúng tôi:
- AMD Ryzen 7 9700X 8 Core – Đây là một trong những CPU có xung nhịp cao nhất hiện tại và hoạt động rất tốt với cả OctaneRender và các app Modeling /Animation. Nó có đủ lane PCI-Express để hỗ trợ dual GPU ( 2 card màn hình ) trên một hệ thống, cùng với các thiết bị phần cứng tiêu chuẩn khác (ổ cứng NVMe, v.v.).
- AMD Threadripper PRO 7965WX 24 Core – Bộ xử lý Threadripper PRO của AMD có nhiều lane PCI-Express hơn nhiều so với những CPU dành cho người dùng phổ thông. Kết hợp với bo mạch chủ phù hợp, CPU này có thể cho phép tối đa quad GPU ( 4 card màn hình) trên một hệ thống, nhưng vỏ case lại là một vấn đề bạn phải giải quyết vì thị trường tại Việt Nam không có sẵn những mẫu case để support cho nhu cầu này, bạn sẽ cần một vỏ case chuyên dụng hơn và có thể sẽ là vỏ case được Custom CNC để phù hợp với hệ thống này. Sự đánh đổi của bạn ở đây là toàn bộ hệ thống trở nên đắt hơn rất nhiều, chi phí một bộ máy như vậy PC79 sẽ ước chừng cho bạn là từ 500,000,000 – 1,000,000,000, nhưng có thể lắp được ba hoặc bốn GPU cao cấp trong một hệ thống duy nhất là điều đáng giá trong nhiều quy trình công việc và điều này sẽ phù hợp với những người dùng chuyên biệt hoạt động trong Project cực lớn hoặc các công ty hàng đầu đáng quan tâm.
- Ngoài Threadripper PRO 7965WX thì còn có Threadripper PRO 7985WX với 64 Core hoặc cao cấp nhất là 7995WX với một mức hiệu năng còn khủng khiếp hơn cho cả Render GPU lẫn Render CPU.
CPU mạnh hơn có giúp được OctaneRender không?
CPU nhanh hơn đôi khi sẽ cho phép bạn mở tệp nhanh hơn và có thể tạo ra sự khác biệt nhỏ trong việc Multi-frame render, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành của mỗi tác vụ Render riêng lẻ. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng CPU tầm trung với lượng nhân thực vừa phải và tập trung ngân sách của mình vào (các) GPU mạnh hơn và những phần cứng đi kèm để hoạt động những GPU này.
2 - GPU (CARD ĐỒ HỌA)
Lựa chọn card màn hình là yếu tố quyết định hiệu năng trong Octane Render. Có hai khía cạnh của GPU ảnh hưởng đến khả năng Render: tốc độ thông thường của chính GPU và dung lượng bộ nhớ trên GPU ( VRAM). Bộ nhớ GPU sẽ hạn chế mức độ lớn và phức tạp của các sence có thể được Render. GPU GeForce có hiệu năng thông thường tốt, với dung lượng VRAM khá nhiều, trong khi GPU Quadro có dung lượng VRAM lớn hơn nhưng cũng có giá cao hơn nhiều cho cùng một mức hiệu năng thông thường.

OctaneRender sử dụng card màn hình (GPU) như thế nào?
Việc lựa chọn card màn hình là yếu tố quyết định hiệu suất trong OctaneRender. Có hai khía cạnh của card màn hình ảnh hưởng đến khả năng Render: tốc độ thuần của chính GPU và dung lượng VRAM. VRAM sẽ hạn chế mức độ lớn và phức tạp của các cảnh có thể được hiển thị GPU của INVIDIA Geforce có hiệu suất thuần rất tốt, với VRAM vừa phải, trong khi Quadro có lượng VRAM lớn hơn nhưng cũng đắt hơn nhiều cho cùng một mức hiệu suất. Vì vậy, chúng tôi khuyên dùng dòng card GeForce cho hầu hết người dùng Octane.
Thẻ video (GPU) tốt nhất cho OctaneRender là gì?
- GeForce RTX 4080 16GB hoặc GPU mới ra mắt của INVIDIA GeForce RTX 5080 16GB – Một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn chỉ muốn một hoặc hai card màn hình và không làm việc với những cảnh quá phức tạp.
- GeForce RTX 4090 24GB hoặc GPU mới ra mắt quái vật INVIDIA GeForce RTX 5090 32GB – Đề xuất phù hợp của chúng tôi dành cho hầu hết khách hàng Render GPU, RTX 5090 mang lại hiệu suất tốt nhất ở Octane đồng thời có VRAM khủng lên tới 32GB.
- NVIDIA RTX A5000 24GB – Đối với những ai muốn chạy nhiều card màn hình trong cùng một hệ thống, GPU chuyên nghiệp của NVIDIA là một lựa chọn chắc chắn. RTX A5000 là card cao cấp nhất có thể lắp được Quad GPU ( 4 card màn hình ) trên một hệ thống với giới hạn nguồn điện là 1600W. Nếu bạn cần nhiều VRAM hơn nữa, RTX 6000 Ada Generation có 48GB VRAM nhưng đắt hơn nhiều và có thể bị giới hạn ở hai hoặc ba GPU.

Tôi có nên sử dụng card màn hình Quadro cho OctaneRender không?
Điều quan trọng cần nhớ là card màn hình Quadro của NVIDIA, vì chúng có thể là lựa chọn tốt hơn GPU GeForce đối với một số người dùng. Chúng có giá cao hơn, nhưng với mức giá tăng đó, bạn sẽ nhận được một số lợi ích:
- Tùy chọn VRAM cao hơn – lên tới 48GB trên RTX A6000 và 6000 Ada
- Hỗ trợ Multi GPU tốt hơn – nhờ sử dụng hệ thống làm mát kiểu lồng sốc thổi gió thẳng ra phía sau và mức tiêu thụ điện năng hạn chế hơn
- Vram ECC trên các model cao cấp hơn – để tăng độ ổn định
Octane có hỗ trợ nhiều GPU không? Họ có cần phải sử dụng công nghệ SLI không?
Không giống như hầu hết các ứng dụng sử dụng GPU, OctaneRender thực sự có sự support gần như hoàn hảo với nhiều GPU. Nói cách khác, nếu bạn sử dụng hai GPU, quá trình Render của bạn sẽ hoàn thành nhanh gấp đôi so với khi chỉ sử dụng một GPU. Nếu bạn sử dụng bốn GPU, bạn sẽ hoàn thành việc hiển thị nhanh hơn bốn lần! Tuy nhiên, vì Octane đang sử dụng GPU cho mục đích tính toán nên chúng không cần phải ở chế độ SLI. Trên thực tế, SLI đôi khi có thể gây ra sự cố nên chúng tôi khuyên bạn nên tắt nó nếu có thể.
Để biết thêm thông tin về cách chia tỷ lệ Octane, chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết OctaneRender Mulit-GPU của chúng tôi .
OctaneRender có quy mô như thế nào trên nhiều card màn hình (GPU)?
OctaneRender có tỷ lệ rất tốt trên nhiều card màn hình, nhưng hệ thống tản nhiệt trên hầu hết các GPU GeForce không được thiết kế dành cho việc lắp nhiều GPU. Để có hiệu năng tổng thể tốt nhất, các VGA sử dụng thiết kế tản lồng sốc và thổi gió thẳng ra phía sau là tốt nhất – và hầu hết các GPU “Quadro” NVIDIA đều sử dụng hệ thống làm mát như vậy. Việc lắp nhiều GPU như vậy mang lại hiệu năng hiển thị tuyệt vời, mặc dù nó yêu cầu những vỏ case chuyên dụng hơn, nguồn điện mạnh và yêu cầu airflow tốt và chuẩn từ thùng máy hơn, Airflow thực sự rất quan trọng trong những bộ máy hiệu suất cao vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tản nhiệt và hiệu năng ổn định của máy, Một vỏ case được chọn phù hợp và các quạt thổi gió với luồng AirFlow tốt sẽ giúp cho máy mát hơn được từ 5-10 độ là chuyện bình thường.

Sẽ tốt hơn nếu chi tiền cho nhiều GPU hơn trong một hệ thống hoặc GPU mạnh hơn cho OctaneRender?
Từ góc độ chi phí/hiệu suất thuần túy, việc sử dụng nhiều GPU ở tầm trung hầu như luôn tốt hơn việc sử dụng một hoặc hai GPU đắt tiền. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là hệ thống máy tính của bạn sẽ lớn hơn, to hơn, nóng hơn và sử dụng nhiều điện năng hơn so với hệ thống có ít card hơn nhưng mạnh hơn. Ngoài ra, nếu công việc Render của bạn yêu cầu lượng VRAM (bộ nhớ card màn hình) cao hơn, bạn có thể buộc phải sử dụng các GPU đắt tiền hơn vì trên các GPU đắt tiền thì VRAM sẽ nhiều hơn.
Tôi có thể lắp nhiều card màn hình của các model khác nhau cho OctaneRender không, ví dụ 1 VGA RTX 4060 + 1 VGA 4070 + 1 VGA 4070Ti ?
Miễn là những GPU này được hỗ trợ, OctaneRender sẽ cho phép bạn lắp đặt và kết hợp các GPU khác nhau. Chúng tôi thực hiện việc này cho một số khách hàng cần GPU Quadro do yêu cầu phần cứng của phần mềm chuyên biệt mà khách hàng sử dụng, nhưng họ lại mong muốn sử dụng GPU GeForce để cải thiện hiệu năng Render trong Octane. Tuy nhiên, các GPU càng khác nhau (kiến trúc khác nhau, phiên bản CUDA khác nhau, v.v.) thì khả năng xảy ra lỗi hoặc các vấn đề không tương thích khác sẽ dễ xảy ra và việc tối ưu và sửa những vấn đề này cũng rất khó khăn và mất thời gian. Và lưu ý quan trọng là nếu các GPU có dung lượng VRAM khác nhau, bạn sẽ bị giới hạn ở lượng VRAM nhỏ nhất, tương tự như việc bạn lắp 2 cây ram có bus khác nhau thì hệ thống máy sẽ chạy Bus của cây ram thấp hơn. ( Nếu bạn lắp 3 GPU có mức Vram là 6GB, 8GB và 10GB chẳng hạn thì hệ thống sẽ chỉ nhận GPU ở VRAM 6GB )
OctaneRender có hỗ trợ tất cả card đồ họa NVIDIA không?
Nói chung là có – mặc dù khi một thế hệ card màn hình mới ra mắt, đôi khi có thể mất một thời gian để các nhà phát triển phần mềm tối ưu lại phần mềm của họ để phần mềm có thể hoạt động bình thường và ổn định với những card màn hình này. Theo OTOY, OctaneRender yêu cầu phải tối ưu hoá lại phần mềm để cho nó tương thích với từng thế hệ GPU mới. Ví dụ: NVIDIA đã phát hành kiến trúc GPU Volta của mình tới người tiêu dùng vào tháng 12 năm 2017 với việc phát hành Titan V – nhưng nó không hoạt động với OctaneRender 3.07, phiên bản hiện tại vào thời điểm đó. Tuy nhiên, với việc phát hành OctaneRender 3.08, hỗ trợ Volta đã được thêm vào – vì vậy chỉ mất vài tháng sau khi phát hành, card đồ họa Titan V và Quadro GV100 mới có thể sử dụng được trong ứng dụng này.
Tôi có phải sử dụng GPU NVIDIA cho OctaneRender hay tôi có thể sử dụng GPU của AMD?
OctaneRender hiện sử dụng CUDA độc quyền cho card màn hình NVIDIA. Hiện tại, Octane không hỗ trợ GPU AMD hoặc đồ họa tích hợp Intel.
3 - RAM (BỘ NHỚ TẠM)
Bạn cần bao nhiêu và loại RAM (Bộ nhớ) nào để Modeling và Render 3D? Tương tự như CPU, dung lượng và loại bộ nhớ (RAM) bạn cần sẽ phụ thuộc vào khối lượng công việc của bạn.

OctaneRender cần bao nhiêu bộ nhớ (RAM)?
Mặc dù dung lượng RAM chính xác mà bạn cần sẽ phụ thuộc vào các Project cụ thể của bạn, nhưng đối với OctaneRender (và Render GPU nói chung), chúng tôi thường khuyên dùng tối thiểu 32GB – và thường nhiều hơn một chút. Các công cụ Render như Octane thường không tự chạy tất cả trên nó mà còn cần các chương trình khác bổ trợ, vì vậy bạn cần tính đến bộ nhớ cần thiết cho các chương trình khác mà bạn đang chạy cùng lúc. Nếu bạn đang sử dụng chương trình tạo mô hình 3D như Cinema 4D, Maya hoặc 3ds Max thì độ phức tạp của cảnh sẽ ảnh hưởng đến lượng ram mà hệ thống mà phần mềm cần theo cách tương tự như cách nó ảnh hưởng đến lượng VRAM Octane cần trên card màn hình của bạn.
4 - Ổ CỨNG
Ổ cứng lưu trữ dữ liệu thường bị bỏ qua khi build PC. Mặc dù CPU hoặc card đồ họa có thể là thứ thực hiện tất cả quá trình xử lý, nhưng nếu bộ nhớ của bạn không thể theo kịp thì tốc độ của các thành phần đó thì sẽ giảm hiệu năng công việc.

Loại ổ cứng nào tốt nhất để sử dụng cho OctaneRender?
Nhờ tốc độ cao và giá cả tương đối phải chăng, chúng tôi đặc biệt khuyên dùng ổ cứng (SSD) cho ổ cứng chính của hệ thống máy của bạn và chạy hệ điều hành của bạn và bản cài đặt OctaneRender. Tốc độ cao của SSD cho phép hệ thống của bạn khởi động, khởi chạy ứng dụng và tải tệp nhanh hơn nhiều lần so với bất kỳ ổ cứng truyền thống nào. Đặc biệt, loại SSD NVMe mới hơn sử dụng các kết nối mới nhất như M.2 và mang lại tốc độ truyền tải nhanh nhất.
Nếu ngân sách của bạn cho phép, bạn cũng nên có một ổ SSD thứ hai có thể được sử dụng để lưu trữ các dự án đang hoạt động của mình nhằm giảm tải hơn nữa và tiết kiệm thời gian. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng ổ đĩa chính có dung lượng ít nhất 500GB để đảm bảo bạn không cần nâng cấp ổ đĩa chính (thường là một quá trình phức tạp) trong tương lai gần.
Loại ổ cứng nào tốt nhất để lưu trữ và sao lưu dữ liệu?
Vì SSD vẫn đắt hơn ổ đĩa HDD truyền thống trên mỗi GB nên để lưu trữ và sao lưu lâu dài, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ổ cứng HDD hoặc thậm chí là ổ cứng rời ngoài hoặc cẩn thận hơn nữa là sao lưu lên cả Cloud. Ngoài ra sử dụng những bộ lưu trữ NAS là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó, vì chúng có thể được chia sẻ giữa nhiều máy trạm và thường cung cấp các tính năng để cung cấp một số mức độ dự phòng dữ liệu như RAID (bảo vệ khỏi mất tệp nếu một trong các ổ đĩa bị chết).
Network Rendering
Network Rendering hoạt động như thế nào trong OctaneRender?
Network Rendering cho phép bạn sử dụng sức mạnh của GPU có trong các máy trạm hoặc máy chủ khác trong hệ thống của bạn để giúp quá trình Render của bạn hoàn tất nhanh hơn mức bạn có thể đạt được trên một hệ thống. Tất cả những gì bạn cần là một license độc lập cho mỗi máy phụ có cùng phiên bản với phiên bản bạn đang sử dụng trên máy trạm chính của mình. Để biết thêm thông tin về Network Rendering, chúng tôi khuyên bạn nên đọc tài liệu tuyệt vời về chủ đề này của OTOY trong Hướng dẫn sử dụng của họ trong phần “Network Rendering”. Glass Hand Studios cũng có một video Youtube tuyệt vời hướng dẫn cách cài đặt và định cấu hình Network Rendering nếu bạn muốn xem quá trình này hoạt động như thế nào.
Lưu ý rằng Network Render hiện bị giới hạn ở tổng số 20 GPU và yêu cầu ít nhất một GPU tương thích trong máy cục bộ của bạn.
Tôi có thể sử dụng Linux trên nút Kết xuất Mạng OctaneRender ngay cả khi tôi sử dụng Windows trên máy trạm chính của mình không?
Từ hướng dẫn sử dụng OctaneRender: “Hệ điều hành của các máy phụ cũng có thể khác nhau do giao tiếp giữa các máy là đa nền tảng”. Nói cách khác: có, bạn có thể kết hợp Windows và Linux mà không gặp vấn đề gì.
- SUGGEST SYSTEM ( CẤU HÌNH PC79 KHUYÊN DÙNG DÀNH CHO BẠN )
OctaneRender Workstation
- CPU : AMD RYZEN 7 9700X
- MAINBOARD : X870
- GPU : RTX 4090 24GB / RTX 5090 32GB
- RAM : 64GB DDR5 BUS 5600Mhz ( 2 x 32GB ) / 128GB DDR5
- CASE : Mid-Tower hoặc Full- Tower tuỳ vào nhu cầu của bạn
Configure ( Tối ưu hãy liên hệ với tư vấn viên của chúng tôi ).
Multi GPU Workstation
- CPU : THREADRIPPER PRO 7965WX hoặc THREADRIPPER 7985WX
- MAINBOARD : TRX50 ASUS SAGE hoặc WRX90 ASUS SAGE
- GPU : 2 x RTX 5090 32GB
- RAM : 256GB REG ECC DDR5 ( 8 x 32GB )
- CASE : Full- Tower