1 - CPU (BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM)
Bộ xử lý (hay CPU) là một trong những thành phần quan trọng nhất của một bộ máy làm Unreal Engine. Trong khi nhiều thành phần khác của hệ thống tác động đến hiệu năng ở một mức độ nào đó, CPU là thành phần tác động chính của phần cứng, là một phần ảnh hưởng đến tất cả mọi tác vụ mà bạn sẽ làm trên UE. Dựa trên thử nghiệm CPU mở rộng của chúng tôi trong Unreal Editor, chúng tôi đã thu hẹp hàng trăm CPU có sẵn xuống chỉ còn một số ít là lựa chọn tốt nhất để sử dụng trong Unreal Editor.

CPU nào là tốt nhất cho Unreal Engine?
Đối với hầu hết người dùng, Intel Core i9 13900K và 14900K ngoài ra dòng Core Ultra7 và Core Ultra 9 mới ra mắt đều là những lựa chọn tuyệt vời. Cả hai CPU đều đạt điểm tương đương trong các điểm chuẩn Unreal Engine của chúng tôi và cung cấp hiệu năng rất tốt cho hầu hết người dùng, trong đó 14900K thì đời mới hơn nhưng theo như chúng tôi test thì chỉ hơn vài phần trăm so với 13900K không quá đáng kể.
Đối với những người cần hiệu năng tốt nhất có thể cho các tác vụ có nhiều luồng như Building Lightning và Compiling từ source, chúng tôi đề nghị và khuyên các bạn sử dụng một số CPU có số lượng nhân thực cao tùy thuộc vào cả ngân sách của bạn và hiệu năng bạn cần cho các tác vụ này. AMD Threadripper 7970X mạnh gấp đôi so với các mẫu Core i9 trong các tác vụ compiling – trong khi Threadripper 7960X và 7980X cũng cung cấp hiệu năng tuyệt vời và là các tùy chọn bổ sung tùy thuộc vào ngân sách của bạn.
Tuy nhiên, tất cả các CPU này đều có nhược điểm là đắt hơn rất nhiều so với các mẫu phổ thông và để xây dựng một bộ máy với những CPU này cũng cần các thành phần linh kiện khác đắt hơn thông thường, vì vậy chúng tôi thường đề xuất chúng cho những người dùng chuyên nghiệp dùng nhiều thời gian để Building Lightning và Compiling.
2 - GPU (CARD ĐỒ HỌA)
Unreal Engine sử dụng card màn hình chủ yếu để hiển thị đồ họa trên màn hình. Nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác cũng đã bắt đầu sử dụng GPU cho các tác vụ khác, nhưng điều này chỉ mới bắt đầu được triển khai trong Unreal Editor. Do đó, card màn hình mạnh hơn sẽ cung cấp cho bạn FPS cao hơn trong Viewport hoặc trong trò chơi độc lập, nhưng có khả năng sẽ không cải thiện hiệu năng của bạn quá nhiều trong các tác vụ khác.

Card màn hình nào là tốt nhất cho Unreal Engine?
Bất kỳ card màn hình GeForce hoặc RTX A-series cao cấp nào cũng đều hoạt động tốt trong Unreal Engine, nhưng sau đây là một số mẫu card màn hình hàng đầu hiện có:
- NVIDIA GeForce RTX 5080 16GB – GPU này mang lại hiệu năng tuyệt vời so với mức giá của nó và có đủ sức mạnh để xử lý nhiều màn hình mà không gặp vấn đề gì.
- NVIDIA GeForce RTX 5090 32GB – Với 24GB VRAM và RTX 4090 24GB cung cấp cho bạn hiệu năng tuyệt vời, RTX 5090 là một trong những GPU tốt nhất để sử dụng cho phát triển trò chơi, Virtual Production và Architectural Visualization và là lời khuyên tốt nhất của chúng tôi dành cho bạn, nếu bạn có nhu cầu làm việc nhiều với VR. Lượng VRAM cao khiến nó phù hợp với các máy sử dụng ba hoặc thậm chí bốn màn hình 4K và hiệu năng bổ sung rất tuyệt vời cho các games chưa được tối ưu hóa.
- NVIDIA RTX 6000 Ada thế hệ 48GB – Dòng đồ họa chuyên nghiệp của NVIDIA cung cấp khả năng đồng bộ nhiều hệ thống với nhau cùng với wall video ( UE rất phổ biến với task này chủ yếu dùng để quay quảng cáo ) và một số máy quay video. Đây là tính năng rất cần thiết cho một số quy trình sản xuất ảo và có sẵn với nhiều GPU RTX chuyên nghiệp.
3 - RAM (BỘ NHỚ TẠM)
Tùy thuộc vào độ dài, độ phân giải và độ phức tạp project của bạn, phần mềm Unreal Engine thường có thể được hưởng lợi từ việc có dung lượng RAM rất lớn. Dung lượng RAM lớn hơn cho phép Unity lưu trữ nhiều bản xem trước hơn trong RAM thay vì trên đĩa bộ nhớ cache, điều này có thể giúp tác vụ preview real-time hoặc live playback trở nên mượt mà hơn.

Unreal Engine cần bao nhiêu bộ nhớ (RAM)?
Lượng RAM bạn cần sẽ phụ thuộc vào project cụ thể của bạn và liệu bạn có thực hiện các tác vụ tốn nhiều RAM như building lightning hay không. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, chúng tôi khuyên bạn nên:
- 32GB RAM cho hầu hết người dùng
- RAM 64GB+ nếu bạn làm các task về build lighting mất hơn vài giờ
Hãy nhớ rằng đây chỉ là những khuyến nghị cơ bản và chỉ đề cập đến lượng RAM cần thiết cho Unreal Editor. Nếu bạn thường xuyên làm việc với các chương trình khác ngoài Unreal cùng lúc, bạn có thể muốn có nhiều RAM hơn trong hệ thống của mình vì mỗi chương trình sẽ cần một lượng RAM riêng.